Monday, December 18, 2006

Ông già Noel Bông Hồng Xanh phát quà Noel cho trẻ em nghèo


LONG AN -- Ông già Noel của nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh năm nay đã xuất hiện tại Cần Giuộc, Long An khá sớm, không những để phát quà cho hơn sáu trăm em, là một nửa số học sinh của trường Tiểu học Phước Lại mà còn mở đầu cho một chương trình nước uống dành cho học sinh nữa.

Cần Giuộc là một vùng đất hiếm nước ngọt. Để đào một cái giếng, phải có khoảng 1.800 USD: đóng ống xuống sâu dưới lòng đất trên 200 mét mới có nước (500 USD), nước được lấy lên phải qua một dàn lọc kiên cố (900 USD) thì sẽ có nước sinh hoạt; muốn trở thành nguồn nước uống được lại phải có bình lọc tia cực tím (400 USD). Vì thế, người dân ở đây phải trữ nước mưa để uống hoặc phải mua nước của chủ giếng, tức là bỏ tiền ra để kéo đường ống cho nước vào tận nhà, mất khoảng 50 đến 100 USD, thế mà rất nhiều gia đình không có được số tiền ấy.

Trường tiểu học Phước Lại có ba điểm dạy học trong vùng sâu, nằm trên địa bàn ấp Lũy, ấp Mương Chài và ấp Long Bào. Các em học sinh phải tự mang nước đi để uống, em nào quên không mang thì ráng mà chịu khát. Thật là tội nghiệp! Vì có những cháu ở phía bên kia sông, đến trường phải đi đò sang, xách cặp là nặng lắm rồi, còn phải mang thêm một bình nước nữa thì thật là vướng víu nặng nề cho những bàn tay nhỏ bé ấy.

Nhóm Bông Hồng Xanh đã vận động độc giả VietCatholic và quyết định cung cấp hàng tháng nước uống tinh khiết trong bình cho các cháu học sinh tại ba ấp nêu trên với số lượng đủ uống, cho đến khi nào trường đóng giếng. Đồng thời cũng kéo ống nước cho sáu gia đình nghèo ở quanh khu vực đó.

Khi đến tham dự buổi mở đầu “Chương trình nước uống cho học sinh”, thì chính quyền địa phương, Công an xã, Ban thông tin văn hóa ấp, đại diện Phụ huynh học sinh cho biết: Từ trước đến nay, chưa có một ông già Noel nào bằng người thật đến vùng này và nếu được trợ giúp phần nước uống thì cha mẹ các cháu sẽ vui và quí hơn món quà nào khác.

Ban Giám Hiệu nhà trường thì cho biết, khoảng hơn một năm nữa, điểm trường ấp Lũy sẽ xây thêm phòng, để trở thành điểm trường chính của vùng sâu thì khi đó nhà trường sẽ xin nhóm Bông Hồng Xanh một cái giếng kiên cố, còn bây giờ cứ tạm thời nhận nước bình tinh khiết.

Đồng trống, nắng cháy, các bạn trẻ ghé vào quán ăn mì gói để chuẩn bị cho phần phát quà buổi chiều. Giữa đồng không mông quạnh mà có quán để ăn tô mì nóng hổi là quí lắm rồi.

Mời quí vị nghe Ông già Noel tâm sự:

“À ha, để ông và các bạn trẻ vào một trường công lập ở một vùng không có chùa mà cũng chẳng có nhà thờ là cả một vấn đề khéo léo đó à nghen! Đầu tiên, ông phát quà ở điểm trường chính gần Ủy ban và phà Phước Lại, phát quà cho 15 lớp thì mệt phờ nhưng tổ chức trò chơi sao thấy dzui quá! Mấy nhỏ la hét quá trời!

Các cháu ở đây rất hiền, nói sao nghe dzậy. Nhưng khi đi sâu vào khu vực bên trong mới thấy khó khăn làm sao! Các bạn trẻ phải đi bằng xe ba gác máy, nghe đâu có mấy bạn gái than là bị ê cái mông; còn ông được ưu tiên đi xe ôm.

Ồ, đi đến bà con ở hai bên đường cũng nhìn ông lạ lẫm; còn thanh niên thì rất thích la to lên chào ông, sao ông thấy mình hạnh phúc quá hà! Còn mấy gia đình được kéo ống nước vào tận nhà thì mừng hết biết. Ông chỉ hỏi han được một nhà thôi. Rồi lòng ông chùng xuống khi đến thăm mấy người già neo đơn ở quanh đó. Chậc chậc! sao họ nghèo quá, sống trong chòi tranh, chứ hổng phải cái nhà nữa! Vì đường nhỏ, đất bùn nhão khó đi lắm nên ông chỉ cho phong bì tiền mà thôi, chứ hổng thể nào vác đi được.

Còn mấy đứa nhỏ phải đi học bằng ghe sao thấy thương quá! Giá mà mấy tài tử đóng phim ở Hollywood cho ông vài triệu đô la ông sẽ thay đổi nhà lá và làm cầu, đường cho mấy nhóc đáng yêu của ông thì thích biết mấy!”

Nói đến đây Ông già Noel tư lự: “Sao năm nay ông có ít quà quá chắc tại cơn bão “sầu riêng” nên ít ai chú ý đến các cháu. Dù ít hay nhiều ông cũng rất biết ơn. Quí vị nào còn muốn ủng hộ thì nhanh tay lên nhé! Vì nếu gửi chậm, ông sẽ đành phải cải trang thành người thường đi phát vào dịp tết Dương lịch hay tết Nguyên Đán đấy!

Trời sập tối, nhóm Bông Hồng Xanh mới về đến nhà. Mệt mà vui, vui mà cảm động, nhất là khát nước kinh khủng.

Chắc chắn hình ảnh Ông già Noel sẽ mãi còn sống động trong lòng nhiều người mỗi khi kỷ niệm ngày lễ Giáng Sinh, kể cả đối với những người không biết Chúa Giêsu là ai. Cũng đúng thôi, vì lòng mến thì sống mãi, không bao giờ chết. Những món quà mà vị giám mục cải trang thành ông già tuyết ngày xa xưa đã qua đi nhưng hành vi bác ái, chia sẻ của ông mãi mãi sống động khiến nhiều người thế hệ sau muốn lập lại.

Và ông già Noel của nhóm Bông Hồng Xanh sẽ mãi còn rảo bước cho đến khi nào cuộc sống này không còn hoa hồng nữa.

Maria Vũ Loan (VietCatholicNews 16/12/2006)

No comments: