Tuesday, December 19, 2006

Báo Time: Người của năm 2006 là Bạn, Người Sử Dụng WWW


NEW YORK – Chúc mừng BẠN, Bìa của Tuần san Time năm nay đã chọn Bạn là “Người của Năm 2006”.

Theo truyền thống vào ngày cuối mỗi năm báo Time chọn một người vinh danh về thành tích trổi vượt vì có sức thay đổi hàng triệu người trên thế giới. Người này có thể là cá nhân hay một tập đoàn.

Thế nhưng năm nay, lần đầu tiên đã không chọn một cá nhân hay tập đoàn nào để vinh danh mà trên trang bìa chỉ để một hình máy computer có màn hình trống và đề tên Anh, Bạn.

Báo Time viết rằng trong tình hình thay đổi về kĩ thuật ngày nay thì người thắng cuộc chính là các công dân của nền dân chủ mới về thuật điện toán, là mỗi người hay bất cứ ai sử dụng hay tạo nên nội dung của trang Web toàn cầu World Wide Web.

"Nếu bạn chọn một cá nhân, bạn sẽ phải chứng minh người đó ảnh hưởng từng triệu người, nhưng nếu bạn chọn cả từng triệu người, bạn không cần phải bình luận dẫn giải gì cho bất cứ ai”, ông Richard Stengel người trách nhiệm chủ bút của Time tuyên bố như vậy.

Trong nội dung tuần san Time phát hành vào ngày mai thứ Hai 19.12.2006 cũng đặc biệt kể tên 26 người có tầm cỡ ảnh hưởng lớn như: Đức Giáo hoàng Benêdictô XVI, bộ ba Hoa Kỳ: Tổng thống Bush, phó TT Dick Cheney và cựu Bộ trưởng quân sự Donald Rumsfeld và nhà độc tài Bắc Hàn Kim Joing II, v.v…

Ông Stengel cũng tiết lộ rằng có lúc báo Time đã định chọn tổng thống Iran là Mahmoud Ahmadinejad, nhưng rồi lại thôi, vì thấy có gì đó không ổn.

Đây là lần đầu tiên không chọn ai cả, tuy nhiên trong quá khứ cũng có những trường hợp khá khác biệt như năm 1966 chọn “thế hệ 25 tuổi trở xuống”; năm 1975 chọn “Phụ nữ Hoa Kỳ”; và năm 1982 “chiếc máy computer” được chọn.

Ông Stengel nhận định rằng: “Tôi luôn thích khi có ai đó được chọn, tôi con người có xương thịt hơn là chiếc máy computer hay gì khác. Tuy nhiên năm nay chúng tôi thấy không thấy có ai bao gồm được hết hiện tượng này”.

Năm vừa qua, Time chọn vợ chồng Bill và Melinda Gates cùng với sao nhạc rock là Bono, vì họ đóng góp vào công việc từ thiện bác ái cũng như hoạt động tích cực nhằm xóa đói giảm nghèo và thăng tiến tình trạng sức khoẻ dân chúng trên thế giới.

LM Trần Công Nghị (VietCatholicNews)

No comments: