Thursday, November 30, 2006

Là một mùa Giáng sinh tươi vui

Những tấm thiệp Giáng sinh do nhóm trẻ vô gia cư ở hai căn nhà dành cho người vô gia cư tại Orlando và Bắc Carolina (Mỹ) làm ra thể hiện những ước mơ rất cụ thể: một tấm bằng đại học, một ngôi nhà mới...

Chadeya Byrd, 10 tuổi, và tấm thiệp với bức ảnh mà em chụp trong thư viện - Ảnh: USA Today

Khi mùa Giáng sinh năm nay đến gần thì cũng là lúc tổ chức cứu tế của hai ngôi nhà mở trên bắt tay tổ chức một dự án: hướng dẫn những đứa trẻ đang tạm trú trong hai ngôi nhà này làm thiệp bán kiếm tiền để trang trải thêm giúp gia đình của chúng. Phóng viên nhiếp ảnh nổi tiếng Linda Solomon của Mỹ, người nhiều năm theo đuổi mảng đề tài trẻ bất hạnh, đã tình nguyện truyền đạt những kinh nghiệm chụp ảnh cho trẻ. Hãng General Motors là nhà tài trợ chương trình. Với bấy nhiêu sự giúp đỡ, những đứa trẻ nhà mở đang có được những chuỗi ngày thú vị với bao ước mơ bềnh bồng. Và những gì chúng làm ra chất chứa nhiều ý tưởng và tình cảm đến nỗi những người lớn phải ngạc nhiên lẫn mủi lòng.

“Em không thích những thứ vật chất” - bộc bạch của Tiffanie Stewart, 17 tuổi, khiến một số người ngạc nhiên. “Em thích trong gia đình em luôn có tiếng cười, đặc biệt là mẹ em” - cô thủ thỉ... Một năm trước, căn bệnh kéo dài của người mẹ đã khiến gia đình Tiffanie phải dọn vào nhà cứu tế vì không còn tiền để thuê nhà. Vì vậy Tiffanie đã đi chụp ảnh những nụ cười.

Theo anh Sam Henry - người quản lý Trung tâm sống chuyển tiếp của phụ nữ và trẻ em tại Orlando, rất nhiều lời chúc biểu hiện qua tấm ảnh ngoài thiệp không phải dành cho bản thân bọn trẻ mà là cho anh, cho chị, cho mẹ... Chị gái của một trẻ tham gia dự án nhận xét bọn trẻ đã “cảm thấy mình không bị bỏ quên” khi được thu hút vào chương trình này. Anh Sam cũng cho rằng “khi bố trí được bức ảnh như ý muốn, bọn trẻ đã cảm thấy rưng rưng như vừa chạm tay được vào tương lai của mình”.

Những hình ảnh và lời chúc trong thiệp nói lên ước mơ của các trẻ. Cùng mẹ và ba em nhỏ vào nhà mở từ 21 tháng nay, Anneka Hooper nay đã 12 tuổi. Sau khi tham dự lớp nhiếp ảnh của cô Linda Solomon, Anneka cầm máy ảnh đi tìm điều mà em đang ao ước. Một ngày kia sau lớp học buổi sáng, Anneka đã phát hiện ra nó ở bên đường. Đó là một căn nhà xung quanh phủ đầy cây cối và có một cái sân ngập trong lá vàng rơi.

Một trẻ 10 tuổi tên Chadeya Byrd lại đòi mẹ đưa vào thư viện để có thể chụp hình mấy quyển từ điển bách khoa chồng lên nhau và một quyển niên giám. Ý nghĩa của bức ảnh này, theo em: “Nếu được vô đại học, em sẽ có được một nền học vấn. Em sẽ dễ có được một căn nhà và một việc làm hơn”. Chadeya nằn nì hãy cho em tiếp tục chụp ảnh làm thiệp sau khi dự án này đã chấm dứt: “Khi nào chị em lớn hơn nữa, em sẽ chụp hình chị đang thảy chiếc nón lên trong ngày tốt nghiệp”.

THỦY TÙNG (Theo USA Today) _ TUỔITRẺ ONLINE

No comments: