Monday, November 27, 2006

Các nước nhộn nhịp chuẩn bị đón Giáng sinh

Còn một tháng nữa mới đến Giáng sinh, nhưng tại nhiều nơi trên thế giới, không khí lễ hội đang bắt đầu nhộn nhịp.

Pháp: Lễ Giáng sinh tốn kém

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, cứ mỗi lần đến mùa Giáng sinh, nhiều gia đình ở Pháp lại phải kiểm tra ngân quỹ hoặc "đập ống tiết kiệm" để có thể trang trải cho lễ Giáng sinh khá tốn kém.

Kết quả điều tra với hơn 1.000 người ở độ tuổi từ 18 trở lên cho thấy người dân Pháp sẽ chi tổng cộng 13 tỷ euro cho mùa Giáng sinh năm nay. Như vậy, trung bình mỗi gia đình sẽ tốn tới 586 euro, bao gồm chi phí dành cho quà tặng, đồ vật trang trí, áo quần và thực phẩm. Cuộc điều tra cũng cho thấy có tới 49% người Pháp đã phải tiết kiệm từ vài tháng trước đó; tỷ lệ này ở những người độ tuổi 18-24 là 69%. Tỷ lệ người lao động phải sử dụng tháng lương thứ 13 cho lễ Giáng sinh là 1/3.

Phần lớn người Pháp (khoảng 88%) cho rằng trẻ em đang được nuông chiều quá mức nhân lễ Giáng sinh. Tính trung bình, mỗi trẻ em Pháp được nhận từ bố mẹ 82 euro tiền quà tặng, trong đó đồ chơi truyền thống chiếm 40% và trò chơi điện tử chiếm 21%. Tuy nhiên, nếu là con một, mỗi trẻ được nhận trung bình 116 euro. Trong những ngày lễ này, các gia đình có con tốn trung bình 696 euro; con số này ở những gia đình không con là 518 euro.

Vẫn theo kết quả điều tra trên, Giáng sinh cũng là dịp để các cặp vợ chồng và tình nhân tặng quà cho nhau, trong đó quần áo và đồ trang sức chiếm 20%. Và các đấng mày râu nếu muốn tỏ mặt hào hoa trung bình phải chi 182 euro để mua tặng phẩm cho vợ trong khi đó quà tặng của nữ giới dành cho ''đối tác'' của mình chỉ trị giá trung bình 95 euro.

Singapore: “Cây thông ước nguyện”

Tính đến hết ngày 24-11, có hơn 5.000 điều ước đã được treo lên “cây thông ước nguyện” tại Singapore. Chương trình này nằm trong kế hoạch “Hộp quà Sharity 2006” bắt đầu từ đầu tháng 11, với mong muốn những điều ước nguyện sẽ thành sự thật.

Đối tượng chính của cây thông đặc biệt này là người già và trẻ em. Nhà tổ chức “Boy’s Brigade” vui mừng thông báo số người cao tuổi đã gửi những điều ước của mình vào cây thông năm nay đã là 4.000 người, so với năm ngoái chỉ 3.000 người.

Dự kiến, dịp Giáng sinh năm nay sẽ có 8.000 điều ước treo lên “cây thông ước nguyện” và tất cả sẽ thành sự thật. 40 nhà tài trợ là các công ty lớn đã sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ để hợp tác với nhà tổ chức, đem các món quà ý nghĩa đến những người dân Singapore có hoàn cảnh khó khăn.

Mỹ: Người dân bắt đầu mùa mua sắm

Tại Mỹ, ngày 24-11 là ngày Lễ Tạ ơn và cũng là ngày đầu tiên của mùa mua sắm nhân dịp Lễ Giáng sinh. Đây là dịp để người dân Mỹ tiêu tiền thoả thích bởi trong dịp này, mọi mặt hàng đều được giảm giá đặc biệt.

Trên các đường phố tại thành phố New York, bóng dáng của những ông già Noel đã xuất hiện. Sự xuất hiện của ông già tuyết khiến các em nhỏ thích thú. Nhưng có lẽ thích nhất lại chính là những người lớn.

Tại những cửa hàng lớn, người ta xếp hàng từ 5g sáng để được là người đầu tiên vào mua hàng. Chị Veronica Leonardi, một khách hàng cho biết: "Tôi đến đây từ sáng sớm, thế mà đã có 35 người xếp hàng trước tôi. Tôi muốn mua một cây đàn Nintendo. Đến giờ tôi vẫn chưa mua được và chỉ lo hết hàng".

Chỉ vài giờ sau, ai nấy đều khệ nệ khuân các túi đồ lớn ra khỏi cửa hàng. Cũng như mọi năm, mặt hàng đồ chơi trẻ em và quần áo là những mặt hàng bán chạy nhất năm nay. Ông Gerald Storch, Giám đốc điều hành một cửa hàng đồ chơi cho biết: "Riêng mặt hàng đồ chơi, lượng bán ra trong dịp này của chúng tôi bằng 1/3 cả năm".

Theo ước tính, chỉ trong 2 ngày nghỉ đầu tiên sau ngày lễ tạ ơn, các cửa hàng sẽ bán ra lượng hàng bằng 10% tổng lượng hàng hoá bán được trong mùa mua sắm.

Theo TUỔITRẺ ONLINE

No comments: