Friday, February 09, 2007

Yêu là một nghệ thuật?

Đây không chỉ là một câu hỏi cần được tư vấn, mà còn là những suy nghĩ rất độc đáo của bạn Vĩnh Lộc về tình yêu, và tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn đã trao đổi lại...
Bạn có nghĩ yêu là một nghệ thuật không? Bạn sẽ làm gì để có được tình yêu của người bạn yêu? Đó là một nghệ thuật. Bạn có được tình yêu rồi, giữ được nó, duy trì nó, nuôi dưỡng nó, nghệ thuật đó chắc chắn còn cao hơn nữa.
Tôi thấy tình yêu thật giống như một đứa trẻ. Còn bạn, hãy tạm coi là cha hay là mẹ của đứa trẻ ấy đi. Trẻ em thì luôn đáng yêu, phải không? Cho dù người xung quanh nghĩ về đứa trẻ như thế nào thì bạn vẫn thấy yêu thương nó, vì nó là con bạn. Đứa trẻ này hẳn sẽ mang đến cho bạn bao nhiêu là niềm vui, niềm thích thú, sự bất ngờ.
Và đương nhiên, nó cũng sẽ mang đến cho bạn bao nhiêu là phiền toái, lo toan, thậm chí là tức giận, đau khổ và có thể là cả tủi nhục nữa. Nhưng nói gì thì nói, nó là con bạn. Bạn khó có thể từ bỏ, mà phải nuôi dạy nó. Tình yêu này, đứa trẻ này thật là khó hiểu. Có đôi lúc nó ngoan ngoãn và dễ thương, dễ bảo vô cùng. Bạn nói gì nó cũng nghe, sai gì cũng làm. Nhưng lại có lúc nó thật ngỗ ngược, cãi lại bạn hoặc có thể làm những điều tồi tệ hơn nữa.
Nếu bạn quá chìu chuộng nó, nó sẽ trở nên hoặc nhõng nhẽo, hoặc lì lợm, hoặc ngang bướng, luôn muốn làm mọi chuyện theo ý mình và buộc những người khác cũng vậy. Còn nếu bạn quá nghiêm khắc với nó, nó sẽ sợ bạn, cho rằng bạn không thương yêu nó và sẽ tránh xa bạn. Tiềm ẩn trong nó là tư tưởng chống đối, sẵn sàng nổi loạn khi có điều kiện.
Còn nữa, nếu bạn chăm sóc nó quá kĩ, quá tốt, nó sẽ có tính ỷ lại, thiếu độc lập. Bạn bỏ mặc nó làm mọi thứ thì có vẻ hơi thiếu tình thương, hơi thiếu sự gần gũi... Bạn cho nó ăn nhiều quá thì nó sẽ béo phì, bạn cho ăn ít thì sợ nó suy dinh dưỡng. Những ước muốn bạn chưa thực hiện được thì bạn mong nó thực hiện.
Bạn vừa muốn nó được hạnh phúc, được chọn lựa điều phù hợp cho nó lại vừa lo sợ nó sẽ chọn sai đường, nó sẽ sa ngã... Nói chung là có cả trăm ngàn thứ mâu thuẫn phải không bạn? Vậy thì thế nào là hợp lí, là vừa đủ? Vậy trong tình yêu thế nào là hợp lí, là vừa đủ?
(Lê Trần Vĩnh Lộc)
- Trao đổi của tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:
Yêu thế nào là hợp lý, thế nào là vừa, là đủ quả là một câu hỏi rất thú vị. Bạn cũng đã cảm nhận được câu trả lời rồi đấy dù rằng có thể đó là một câu trả lời ẩn.
Luận về tình cảm, những ý kiến của bạn có vẻ rất trải nghiệm nhưng tình cảm có những quy luật của nó dù rằng không phải người nào cũng giống người nào. Chóng nở, chóng tàn, lửa rơm mau tắt, gần thường xa thương... là những gì liên quan đến câu hỏi yêu bao nhiêu cho vừa, cho đủ. Tình yêu, không phải một con vật hay một hình hài rõ ràng và cụ thể để có thể cân, đong, đo, đếm thì làm sao có thể có thể có một đáp án cho ăn bao nhiêu kí lô chất dưỡng bồi mỗi tháng, cho uống bao nhiều thuốc một tuần, chích bao nhiêu lần mỗi ngày... Vấn đề quan trọng đó là những cảm nhận rất đặc trưng của người đang yêu... để xử lý hợp lý và tinh tế.
Nếu yêu thật lòng và yêu bằng cả trái tim, bạn sẽ rất dễ dàng cảm nhận rằng mình sẽ hết lòng nhưng rất tỉnh táo. Nếu yêu nghiêm túc, bạn sẽ hiểu lòng mình cũng như lòng đối tượng để có sự ứng xử phù hợp... Đấy là lúc tình yêu được vừa, đủ một cách tương đối chứ không bội thực phải không bạn...
Nếu có một công thức về tình yêu, chắc chắn chúng ta sẽ thành công trong tình yêu hết thì tình yêu sẽ trở thành một kiểu thức ăn nhanh nhàm chán. Lẽ dĩ nhiên, đừng mới quen có một tuần mà đã tấn công, đòi hỏi; đừng quá si mê một ngày gọi điện 20 lần, đừng liên tục nấu cháo điện thoại một ngày vài lần, đừng quá “xa cách” người yêu thì tình yêu có thể lên ngôi. Sự vừa hay đủ chỉ là tương đối chứ không thể là tuyệt đối vì ngay từ vừa và đủ cũng thể hiện tính tương đối của nó quá mức, bạn ạ!
TS HUỲNH VĂN SƠN (TUỔITRẺ Online)

No comments: