Sunday, February 11, 2007

Những Nẻo Đường Sống Hạnh Phúc

CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN NĂM C

Chúng ta đang sống trong những ngày cuối năm âm lịch 2006. Trong những ngày cuối năm này, ngoài những việc bận rộn trong đạọ cũng như ngoài đời, mỗi người chúng ta ai cũng có những khoảnh khắc lắng đọng để nhìn lại thời gian đã qua: Thời gian đã qua của năm cũ cũng là thời gian chúng ta bước thêm một chút trong cuộc hành trình tiến về nhà Cha.Thời gian đã qua của năm cũ cũng là tiếng kêu gọi chuẩn bị đón nhận thêm thời gian của năm mới, đón nhận thêm chặng hành trình về nhà Cha sao cho phù hợp với Thánh Ý của Thiên Chúa. Nhờ đó khi kết thúc hành trình của kiếp người, chúng ta được xứng đáng ra nghênh đón Chúa cùng với các Thánh trên trời.

Thế nhưng làm sao để xứng đáng đón nhận phần thưởng Chúa ban khi chúng ta kết thúc cuộc đời dương thế. Thưa ngay giây phút hiện tại của cuộc sống, chúng ta hãy can đảm sống theo lời Chúa chỉ dạy. Lời Chúa chỉ dạy chúng ta được dệt bằng những nẻo đuờng sau đây:

1/ Nẻo đường tin tưởng và cậy trông:

Bài đọc 1 chúng ta vừa nghe: Đó là sứ điệp của Tiên tri Giêrêmia kêu gọi dân tộc của mình phải luôn tin tưởng và cậy trông vào Thiên Chúa. Theo Tiên tri Giêrêmia ai tin tưởng vào Thiên Chúa thì người đó sẽ có phúc: Có phúc vì có Chúa là niềm vui, là niềm an ủi, là gia nghiệp, là sự sống, là Đấng cứu độ muôn người. Vì thế, cho dù có bị quyến rũ bởi sức mạnh đồng tiền, sức mạnh của quyền uy, sức mạnh của danh tiếng, mỗi người hãy tránh xa và đừng lệ thuộc vào những thứ mau qua ấy. Nhưng hãy luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, hãy luôn phó thác vào Chúa. Chính niềm tin tưởng và lòng phó thác sẽ làm cho đời sống của mọi người sẽ sinh hoa kết quả. Đó là đời sống tràn đầy ơn thánh, tràn đầy hạnh phúc khi được hiệp thông với Đấng mà mình yêu mến.

Như thế, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, cho dù đạt đến đỉnh cao của sự thành công của kiếp người, hay dù có gặp những thử thách nghiệt ngã, dù có gặp những đau khổ gần như tuyệt vọng nơi trần gian, chúng ta hãy tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Vì niềm tin tưởng và lòng cậy trông nơi Chúa, sẽ là con đường đưa dẫn chúng ta đến đến gặp Thiên Chúa là niềm vui bất tận của đời mình.

2/ Nẻo đường niềm tin Phục Sinh:

Lòng tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa của chúng ta còn được củng cố bởi niềm tin nơi Đức Giêsu Kitô Phục Sinh. Tin Đức Giêsu Kitô Phục Sinh sẽ làm cho hành trình đức tin của chúng ta được toàn vẹn. Vì Thánh Phaolô trong Bài đọc 2 đã nói :”Nếu Đức Kitô đã không sống lại thì lòng tin của anh em cũng là hão huyền, và hiện anh em vẫn còn ở trong tội lỗi của anh em”(1Cr15,17). Như vậy, Đức Giêsu Kitô Phục Sinh là nền tảng đức tin của chúng ta, và Ngài còn là nguồn hy vọng cho sự sống mai sau của chúng ta. Vì Đức Giêsu Kitô Phục Sinh“là hoa quả đầu mùa cho những kẻ yên giấc”(1Cr15,20).

Chúng ta sẽ được đáp ứng niềm hy vọng sự sống đời đời khi mọi người phải có kinh nghiệm về việc gặp gỡ Đấng Phục Sinh, gặp gỡ Ngài nơi Bí Tích Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể là Bí tích hiện tại hoá cuộc tử nạn và phục sinh vinh hiển của Đức Giêsu Kitô . Mặt khác Bí Tích Thánh Thể còn liên kết chúng ta với Đức Giêsu Kitô khi chúng ta được hiệp thông vào sự sống của Ngài, sự sống bất diệt, sự sống mang lại sự sống mới cho người khác, theo như Lời Chúa nói: “Ai ăn thịt và uống máu tôi,thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết”(Ga6,54). Như thế thật là cần thiết khi đang dõi bước tiến về nhà Cha, chúng ta đã có nẻo đường thật chắc chắn dẫn đưa chúng ta đến gặp gỡ Thiên Chúa. Nẻo đường trung gian ấy là tin vào Đức Giêsu Phục Sinh, cùng với những kinh nghiệm thật sống động bằng việc gặp gỡ Ngài qua Bí Tích Thánh Thể.

3/ Nẻo đường sống niềm tin:

Sống niềm tin sẽ giúp cho đức tin của chúng ta hoạt động và tràn đầy sức sống. Vì nói theo Thánh Giacôbê Tông đồ thì:”Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết”(Gc2,17). Vậy để không bị lùi bước trên nẻo đường sống niềm tin, ta hãy trở về với tin mừng của Đức Giêsu Kitô và hãy kiên trì sống tin mừng cứu độ của Ngài. Tin mừng cứu độ của Đức Giêsu Kitô được dệt bằng những mối phúc mà Chúa đã dạy chúng ta qua trang Phúc âm của Thánh lễ hôm nay.

Mỗi cá nhân, mỗi Tôn giáo đều có quan niệm hay có đường lối riêng để đi tìm hạnh phúc cho mình. Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta cũng có những đường hướng riêng để giúp mọi người được hạnh phúc.Con đường mà Đức Giêsu Kitô chỉ dạy chúng ta đi tìm hạnh phúc đó là con đường của các mối phúc: Phúc cho người nghèo khó; phúc cho người đói khát; phúc cho người than khóc; phúc cho người bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả vì tin mừng.

Theo quan niệm người đời ai cũng coi nghèo khó, đói khát, khổ đau, bách hại, là những tai hoạ. Ai cũng mong muốn đừng rơi vào trường hợp ấy. Nhưng với Đức Giêsu thì Ngài có những nét nhìn độc đáo hơn về những khổ đau trong kiếp người. Theo Đức Giêsu thì khổ đau tự nó không phải là tốt, nhưng chúng ta có thể biến cái không tốt ấy thành hạnh phúc cho bản thân mình.

Khi Chúa Giêsu dạy: Phúc cho người có tinh thần nghèo khó vì nước trời là của họ. Điều này Chúa Giêsu không có ý khẳng định nghèo khó là có phúc, nhưng qua đó chúng ta nên hiểu theo ý Chúa là những ai chọn sống tinh thần nghèo khó sẽ đạt được nước trời. Nước trời là hạnh phúc.

Sống tinh thần nghèo khó nghĩa là bắt chước Đức Giêsu, biết lấy những gì mình có để chia sẻ cho người khác: Lấy cái giàu sang của mình để bù đắp cho người túng thiếu, lấy hạnh phúc của mình để san sẻ cho người bất hạnh. Như vậy người sống nghèo khó là người có cách sống quảng đại như Đức Giêsu. Về điều này chúng ta lại thấy có những người rất giàu nhưng lại rất nghèo, nghèo về lòng quảng đại. Ngược lại có những người rất nghèo túng nhưng họ lại rất giàu về tình yêu và lòng quảng đại. Chắc hẳn hai đồng tiền kẽm của bà goá túng thiếu khi dâng cúng trong Đền thờ mà Tin mừng kể lại, đó là sư đảo ngược thái độ sống giữa người giàu và người nghèo. Và sự đảo ngược ấy sẽ quyết định cho số phận của mỗi người khi kết thúc cuộc hành trình dương thế. Dụ ngôn ông phú hộ và anh Lazarô nghèo khó là một ví dụ rất cụ thể nói lên tình trạng đảo ngược này. Ông phú hộ thì giàu có sang trọng, chức quyền cũng không phải là nhỏ, nhưng ông không có con tim yêu thương và lòng quảng đại, không có cách sống nghèo khó. Sau khi chết ông ấy đã bị chìm vào biển lửa cực hình, mất hạnh phúc đời đời. Khi ấy ông nhìn lên trời thì thấy Lazarô người mà hôm nào mình đã từ chối lời van xin cứu giúp, nay đang được hưởng hạnh phúc khi ngồi trong lòng Tổ phụ Abraham.

Khi khám phá những điều độc đáo của Đức Giêsu nơi mối phúc nghèo khó này, tiếp theo chúng ta phải tin rằng: Các mối phúc còn lại cũng mang những ý nghĩa tích cực và độc đáo như mối phúc nghèo khó.

Như vậy các mối phúc của Chúa không phải là tiêu cực, hay gây nên bất hạnh cho con người theo như quan niệm của nhiều người. Nhưng đó là con đường đưa mọi người đến hạnh phúc. Bởi thế Chúa mới kêu gọi chúng ta bước theo Ngài để thực hiện các mối phúc, nhờ đó mọi người sẽ được Chúa ưu ái và đền bù cho những hy sinh của mình. Vì thế chúng ta khiêm tốn xin Chúa ban cho mình có một đức tin kỳ diệu. Vì chỉ có đức tin vững mạnh mới làm cho chúng ta kiên trì chịu đựng sống những mối phúc theo gương Đức Giêsu Kitô.

Trong những ngày đầu năm, chúng ta thường nghe và hay chúc cho nhau được hạnh phúc: Chúc cho ông bà, cha mẹ, anh chị, các em, và mọi người được hạnh phúc. Như vậy qua lời chúc của chúng ta cho thấy hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn và kiếm tìm. Và phải nói trọn cả cuộc đời của con người cũng là hành trình tìm về hạnh phúc đích thực. May mắn cho chúng ta là mình được có Chúa, và Chúa cũng là Đấng vạch ra những nẻo đường giúp chúng ta tìm về hạnh phúc. Những nẻo đường Chúa chỉ đó là: Nẻo đường tin tưởng và cậy trông vào Thiên Chúa. Bên cạnh đó niềm tin vào Đức Giêsu Kitô Phục Sinh vinh hiển vẫn là điều cơ bản cho hành trình dương thế. Và niềm tin này còn được củng cố bằng cách sống đức tin qua các mối phúc trong Tin mừng.

Khi sẵng sàng bước theo những nẻo đường Chúa chỉ, cho dẫu đó là điều nghịch lý theo nét nhìn phiến diện của nhiều người. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ yêu thương chúng ta và Ngài sẽ mở cho chúng ta một lối thoát. Nhờ đó chúng ta sẽ chiếm được hạnh phúc vĩnh cửu, mà Chúa hứa ban cho những ai biết kiên tâm chịu đựng đi theo Chúa trên con đường qua đau khổ đến vinh quang. ]

LM Nguyễn Minh Chánh (Vietcatholic News)

No comments: