Thursday, January 25, 2007

THÁNH PHAOLÔ: BIẾN CỐ VÀ THÁNH Ý

Từ biến cố trên đường đi Damas, Ca đoàn đang ôn hát cho Lễ Thánh Phao lô tông đồ trở lại 25-01: “Thánh Ý Chúa, thật nhiệm mầu thay. Thánh Ý Chúa thật nhiệm mầu thay, Một ngày nào Sao lê hung hổ như sói, mà bây giờ, Phaolo, ngoan ngoãn như chiên. Xin thương những con người thế kỷ hôm nay, đang mong chờ một luồng sáng mới. Luồng sáng ấy chiếu trên những người từng bắt bớ Ngài. từng bỏ tù Ngài, Chúa ơi. Những con người chưa tin nơi Ngài, từng xóa tên Ngài, Ngài ơi hãy chiếu luồng sáng mới, luồng sáng của Tình Yêu nồng cháy”, lòng tôi rộn lên những suy tư:
Ngày 25-01, Lễ Thánh Phao lô tông đồ trở lại hay đúng hơn là lễ kỷ niệm việc Chúa kêu gọi Ông Sao lê trở lại làm tông đồ cho Chúa.
Saole là một phần tử hăng say trong nhóm biệt phái, đã từng tham dự cuộc ném đá Stephano, và đang trên đường bách hại những người tin Chúa Kitô. Có thể nghĩ rằng Sao lê đáng bị các tín hữu Chúa Ki tô lên án hơn là được Chúa kêu gọi trở lại, vì Sao lê tiếp tay vào việc tiếp tục đóng đinh Chúa Ki tô, cản trở việc mở rộng Tin Mừng, hành hình những tín hữu tiên khởi… Thế mà biến cố trở lại của con người ấy, Sao lê, lại được Giáo Hội trân trọng nâng lên bậc lễ kính. Thiết tưởng Giáo Hội muốn đề cao một ơn gọi đặc biệt, và tôn vinh quyền năng vô biên của Chúa: “Chúa có thể làm cho loài sỏi đá, trở thành con cái thánh Abraham”, “Với Thiên Chúa, không gì không có thể” (Lc 1,37);,. Và quả thật, Ngài đã biến Sao lê đầy lòng nhiệt thành hăng say cho ngụy tưởng, thành một Phao lô trọn nghĩa tín trung cho Chân Lý. Nhưng thiết nghĩ, việc mời gọi Sao lê trở lại để Chúa dùng Thánh Phao lô cho chương trình Loan Báo Tin Mừng của Ngài, không chỉ hoàn toàn là việc của Thiên Chúa, mà còn có sự đóng góp của chính con người Phao lô: Đó là cuộc sống công chính của Ngài. Khi chưa nhận được ánh sáng thần linh chiếu soi, Ngài vẫn một mực trung thành với Giáo Lý Truyền Thống của Đạo Do Thái. Biến cố trên đường đi Damas là cuộc trùng phùng của Trời và Đất :phút tương phùng của lòng nhân ái, tín trung; giờ giao duyên của nền hòa bình công lý. Lòng thành lớn lên từ đất thấp, công bình của trời cao ngó xuống tận dương gian (Tv 84, 11-12).
Người có đời sống công chính, có lòng khát khao chân lý là người mà thánh kinh gọi là “được nghĩa cùng Chúa”, luôn được Chúa sắp xếp vào chương trình của Chúa; như các tiên tri, như Abraham-nhận lệnh bỏ xứ lên đường (stk 12,1), như Giuse -bị bán sang Ai cập (stk 39,1-6), như Maria-nhận cưu mang Đấng Cứu Thế (Lc 1,38)…và cả mỗi người chúng ta nữa. Thật là một vinh dự được cộng tác vào công cuộc cứu thế của Chúa- cứu chính mình và cứu nhân loại. Mỗi biến cố trên đời đều ẩn chứa một Thánh Ý Thiên Chúa mà điều quan trọng là khám phá cho được Thánh Ý siêu phàm ấy. Sao lê, với lòng chân thành tự bản chất, bị một luồng sáng bao phủ, và nghe tiếng lạ:” Sao lê, sao ngươi bách hại ta?” liền hỏi “Người là ai?” Có tiếng trả lời “Ta là Giêsu mà ngươi đang tìm bắt” và Sao lê đã quy thuận ngay, đã nhập cuộc tìm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa ngay: “Lạy Chúa Chúa muốn con làm gì?”
Đến biến cố của mỗi đời người
Hồi còn học Giáo lý về Thánh Ý Thiên Chúa, có câu thuộc lòng rằng: “Ta có thể biết được Thánh Ý của Thiên Chúa qua việc lắng nghe và thực hành lời Chúa, qua tiếng lương tâm và qua các biến cố”. Nhưng thực là khó hiểu và khó áp dụng trong đời sống thiêng liêng, nhất là việc biết được Thánh Ý Thiên Chúa “qua các biến cố”. Rồi thời gian qua đi, lớn lên vào cuộc đời, trải qua bao biến cố thăng trầm trong đời, và có thời gian để gẩm suy lại, dần dần tôi mới hiểu ra được thánh ý Thiên Chúa: Được sinh ra trong một gia đình nầy, Cha Mẹ nầy, không phải Cha Mẹ khác; được giáo dục và cho đi học, đến nơi, hoặc không đến nơi đến chốn; hoàn cảnh gia đình sung túc hay khó khăn nghèo khổ; lập gia đình với người nầy mà không phải người kia; những chuyện vui buồn xảy đến trong đời…tất tất đều mang một thánh ý của Thiên Chúa. Chỉ tiếc là ít khi chúng ta nhận ra ngay Thánh Ý của Ngài để mà đón nhận và chấp nhận. Vì thế, ít lần nói được câu “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?”
Sau này tôi mới hiểu ra rằng, người có đức tin trưởng thành là người luôn sẵn sàng đón nhận các biến cố và nhận ra Thánh Ý Chúa cách sớm nhất. Và đức tin trưởng thành là sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa thượng trí và toàn ái. Thêm vào đó là có một nhân đức tự nhiên hổ trợ: tính điềm tĩnh. Người nóng nảy hồ đồ khó nhận ra thánh ý hơn người điềm tĩnh trầm lắng. Việc nhận ra Thánh Ý càng không phải là một khả năng tự nhiên hay biệt tài Chúa ban, mà là kết quả của việc kết hợp chân thành giữa đương sự với Thiên Chúa, với chân lý, với khát khao những gì thuộc về Thiên Chúa. Con cái càng yêu Cha Mẹ bao nhiêu, càng hiểu được ý muốn của Cha Mẹ và luôn muốn thực hiện điều làm Cha Mẹ vui lòng. Sự khiêm tốn phục thiện cũng là một yêu cầu không thể thiếu. Thiết tưởng Thánh Phao lô hội đủ các điều kiện để nhận ra được Thánh Ý Chúa ngay sau biến cố được kêu gọi làm Tông Đồ cho Chúa.
Nhiều người trong chúng ta cũng đã đạt đến sự trưởng thành về Đức Tin về Đức mến để hiểu được ý Thiên Chúa qua các biến cố trong đời. Họ chấp nhận mọi biến cố cách vui vẻ: nghèo hay giàu, khỏe mạnh hay bệnh tật, được sủng ái, khen tặng, tán dương hay bị thất sủng, bị phê phán,bị dèm pha chê cười…tất cả với họ đều không quan trọng bằng việc họ đã tín thác vào sự quan phòng và lòng yêu thương của Chúa. Nhất là những người làm việc tông đồ cho Chúa, việc “nhận ra Thánh ý Thiên Chúa” trở thành một đòi hỏi khẩn thiết và luôn luôn có tầm quan trọng, để việc tông đồ đạt hiệu quả như ý Chúa muốn.
Và đến biến cố của vũ trụ, của xã hội
Những cơn sóng thần biết nói, những cơn động đất, những ngọn núi lửa làm tiên tri…những biến động, thay đổi của các ngôi sao, của các hành tinh, và nhất là của trái đất đang thay Lời của Đấng Tạo Hóa, và gửi đến cho trần gian bao nhiêu thông điệp đầy tình yêu thương của Thiên Chúa.Cả những biến cố đậm nét chính trị trong xã hội Việt Nam cũng như thế giới, cũng không ngoài ý Chúa. Có người nói, sao ta không tạ ơn Chúa, vì Ngài đã thương gửi đến cho Giáo Hội Việt Nam một chủ nghĩa Cộng Sản vô thần. Người thất nghiệp không có việc làm, mà không nhận ra công việc Chúa gửi đến để làm việc và để tạ ơn Chúa? Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là ông bà tiên tổ, cũng góp phần quan trọng trong công việc Chúa gửi đến cho con cháu. Nhớ ngày phong thánh, 19-6-1988, trong khi phản đối việc phong thánh, thì cũng chính là lúc mà bao nhiêu người chưa biết Chúa có cơ hội tìm hiểu thêm về Đạo Thánh Chúa. Sau hơn 30 năm, đại đa số Giáo dân Việt Nam đã sống và làm chứng cho Thiên Chúa- một cuộc làm chứng kiên trì giữa bao gian nan thử thách, thì việc Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng gặp Đức Giáo Hoàng Benedict 16, cho dù là mục đích chính trị nào, thì cũng là một tín hiệu vui mừng, theo cái nhìn đức tin giữa biến cố và Thánh Ý…
Mời quí vị tiếp dòng suy tư…
Để kết
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn tín thác vào Chúa là Thiên Chúa toàn năng, là Cha toàn ái, để chúng con biết đón nhận và chấp nhận mọi biến cố trong đời và hiểu được Tình yêu và hồng ân Chúa cho mỗi người, mỗi gia đình chúng con.
Lạy Chúa hôm nay, lễ Thánh Phaolo tông đồ trở lại, và hôm nay, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng triều yết Đức Giáo Hoàng Benedict 16 - Vị Đại Diện Tối Cao của Chúa trên trần gian; con không nghĩ đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng con muốn nghĩ ràng mọi việc Chúa Thượng Trí đã sắp xếp. Xin Ca tụng Chúa. Và xin luồng sáng ngày xưa chiếu dọi trên Sao lê, hôm nay cũng chiếu dọi trên vị Thủ tướng thân yêu của chúng con, và trên tất cả những con người chân thành khao khát chân lý mà chưa nhận ra Thiên Chúa đáng tôn thờ. Xin sức mạnh quyền năng Chúa biến đổi những con người ấy thành những tiếng loa cứu chuộc, thành bàn tay của Chúa nối dài, thành những nhà truyền giáo hăng say như thánh Phao lo, trên quê hương Việt Nam của chúng con.
Cao Huy Hoàng (Vietcatholic News)

No comments: