Monday, January 08, 2007

NIỀM TIN: ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT TRONG CUỘC HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÚA

Bạn có biết cuộc hành trình của các nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Bê-lem vất vả và gian khổ như thế nào không? Tôi không biết và cũng chưa đọc thấy tài liệu nào mô tả chi tiết về những khó khăn gian khổ hay những hiểm nguy mà các nhà chiêm tinh đã phải trải qua. Thế nhưng tôi đoán là chuyến đi của các ngài không dễ dàng và không thoải mái một chút nào cà. Bạn cứ ngẫm nghĩ thử một chút mà xem, cuộc hành trình của các nhà chiêm tinh rất ư là khó khăn, nếu không muốn nói là cực kỳ phiêu lưu, gian khổ và nguy hiểm:
• Phiêu lưu là bởi vì họ cất bước ra đi đến một nơi vô định giống y như tổ phụ Abraham ngày xưa:“[Họ] đã ra đi mà không biết [là sẽ] đi đâu” (Dt 11:8). Họ không biết chuyến đi sẽ kéo dài bao lâu, cũng chẳng có địa chỉ, chẳng biết địa điểm mà Con Thiên Chúa đã hạ sinh, cũng chẳng biết mô tê gì về diện mạo cũng như danh tánh của cha mẹ Hài Nhi.
• Gian khổ là bởi vì họ đã phải băng qua những vùng sa mạc, ban ngày thì nóng như thiêu như đốt, còn ban đêm thì lạnh như cắt, cùng những trận bão cát bất ngờ trong đêm tối…
• Nguy hiểm là bởi vì đường đi trong sa mạc có không ít những băng trộm cướp, và nguy hiểm nhất là họ đã vào ngay hoàng cung để hỏi Hê-rô-đê vị vua đang trị vì dân Do Thái rằng “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”(Mt 2:2). Hỏi ngay vị vua đang trị vì dân Do Thái là “Đức Vua dân Do Thái mới sinh ra đang ở đâu?” thì có khác gì phủ nhận vương quyền của ông ta? Mất đầu như chơi chứ bộ!
Tắt một lời, từ lúc khởi đầu cuộc hành trình cho đến khi đi gặp được Chúa Hài Nhi, các nhà chiêm tinh đã trải qua muôn vàn thử thách, gian khó và hiểm nguy, nhưng họ đã vượt qua tất cả. Bạn có biết họ đã nhờ vào cái gì và nhờ vào đâu để có thể gọi là đi đến nơi về đến chốn không? Có nhiều nguyên tố giúp cho các nhà chiêm tinh hoàn tất cuộc hành trình đi tìm Chúa nhưng tôi nghĩ nguyên tố chính vẫn là NIỀM TIN vào Đức Giê-su đã giúp họ vượt qua tất cả! Thật đấy! Bạn cứ nghĩ thử mà xem:
• Nếu không có NIỀM TIN vào Đức Giê-su thì … sức mấy mà các nhà chiêm tinh dám bỏ lại sau lưng vợ con, gia đình, hàng xóm, bạn bè và phong tục tập quán … để lên đường đi tìm kiếm Thiên Chúa mới hạ sinh ở một nơi xa lắc xa lơ mà họ chưa hề biết tới!
• Nếu không có NIỀM TIN vào Đức Giê-su thì còn khuya họ mới có khả năng nhận ra Hài Nhi bé nhỏ, yếu đuối nằm trong máng cỏ chính là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa các chúa (1 Tim 6:15) và như thế thì còn lâu họ mới mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương … [ra dâng tiến và] sấp mình thờ lạy Người (Mt 2:11b).
• Nếu không có NIỀM TIN vào Đức Giê-su thì các nhà chiêm tinh sẽ không bao giờ biết trước rằng Hài Nhi bé nhỏ trong máng cỏ chính là VỊ CỨU TINH của nhân loại, Người sẽ phải chịu đau khổ… bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết (Mk 8:31) và họ sẽ không đời nào tiến dâng cho Ngài mộc dược quý giá như vậy.
Bạn thấy chưa? Nhờ vào NIỀM TIN mãnh liệt vào Đức Giê-su, Con Thiên Chúa cho nên các nhà chiêm tinh đã có đủ can đảm để cất bước đi tìm Chúa, có đủ nghị lực để vượt qua tất cả những gian lao thử thách và có đủ khôn ngoan để đương đầu với những nguy hiểm trên cuộc hành trình và nhất là họ đã gặp được Hài Nhi Giê-su, Đấng Cứu Tinh mà nhân loại đã đón chờ.
Bạn có muốn có được sự can đảm, có đủ nghị lực và sự khôn ngoan như các nhà chiêm tinh khi xưa để có thể hoàn tất cuộc hành trình đi tìm Chúa một cách trọn vẹn không? Nếu bạn không muốn thì … thua. Còn nếu bạn thực sự muốn thì tôi xin đề nghị với bạn ba công việc sau đây:
Một là, phải LÀM QUEN VỚI ĐỨC GIÊ-SU qua việc ĐỌC, SUY NIỆM & HỌC HỎI KINH THÁNH bởi vì: “Không biết Kinh Thánh tức là không biết Chúa Ki-tô … Ignorance of Scriptures is ignorance of Christ” (Thánh Jerome)
• Mua một cuốn Kinh Thánh và cố gắng trung thành đọc mỗi ngày khoảng năm phút.
• Đọc qua những bài đọc của các thánh lễ trước khi đến nhà thờ, đặc biệt là những bài đọc của các thánh lễ trọng, và Chúa Nhật.
• Thay vì xem những thứ vô bổ, bạn hãy dành thời giờ để đọc những bài chia sẻ, những câu trả lời về Kinh Thánh trên internet tại: www.catholic.com, www.vietcatholic.net, www.conggiaovietnam.net, http://www.ewtn.com/devotionals/inspiration.htm, http://ewtn.com/, http://thanhlinh.net/, www.tnfatima.org/HocHoi/VanDap/VanDap.asp,
Hai là, phải SỐNG MẬT THIẾT & KẾT HIỆP với Chúa Giê-su trong mọi nơi, trong mọi lúc và ở trong mọi hoàn cảnh vui buồn của cuộc sống.
• Thường xuyên đi xưng tội, tham dự Thánh Lễ, Rước Lễ và tham dự các giờ Chầu Thánh Thể… “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy (Ga 6:56).
• Xin Chúa Giê-su ban cho sự bình an của Ngài khi bạn thức giấc, khi ngồi vào tay lái chuẩn bị khởi hành, khi đi làm, khi đứng chờ xe bus…
• Tạ ơn Chúa trong lúc vui, lúc gặp may mắn, lúc hạnh phúc, khi ăn nên làm ra, xiin Chúa giúp sức khi sa ngã, khi yếu đuối, khi gặp chuyện buồn phiền, lo lắng…
Ba là, phải thường xuyên LÀM NHỮNG VIỆC BÁC ÁI:
• Rộng tay trong những việc từ thiện, giúp đỡ người nghèo, nâng đỡ kẻ túng bấn hay những trẻ em bị tàn tật, mồ côi, người cùi, nạn nhân bão lụt …
• Đến thăm viếng những người già yếu, bịnh tật, neo đơn đang sống đơn côi hay đang bị lãng quên trong những nhà dưỡng lão, trong bịnh viện, trong những căn hộ lẻ loi …
• Biết quảng đại cho đi thời giờ, tài năng và sức lực cho những công việc của giáo xứ, dạy giáo lý, dạy tiếng Việt, tham gia ca đoàn, làm vệ sinh nhà thờ …
Nếu tôi và bạn cố gắng thực hiện những việc trên một cách đều đặn mỗi ngày và làm với tất cả lòng yêu mến chân thành … thì bảo đảm với bạn là … NIỀM TIN vào Đức Giê-su của chúng mình sẽ kiên vững hơn, sẽ phát triển mạnh hơn và sinh hoa kết trái dồi dào hơn cho mà xem! Và khi có một NIỀM TIN mạnh mẽ và sống động vào Đức Giê-su như vậy thì:
• Tôi và bạn chắc chắn sẽ vững vàng trước những phong ba bão táp, những cám dỗ và thử thách, những mưu chước thâm độc của ma quỷ, thế gian và xác thịt …
• Bạn và tôi sẽ được hưởng sự sống đời đời trên Thiên Quốc bởi vì chính Chúa Giê-su khẳng định rằng: “Ai tin vào Thầy thì sẽ không phải chết bao giờ” (Ga 11:26).
Chúc bạn gặp nhiều may mắn, đi đến nơi về đến chốn, và nhất là luôn kiên vững trên cuộc hành trình đi tìm Chúa giống như các nhà chiêm tinh ngày xưa vậy! Amen.

LM. Ansgar Phạm Tĩnh (Vietcatholic News)

No comments: