Sunday, December 03, 2006

Sống chung với AIDS

Đại dịch AIDS đã trở thành bóng ma bao trùm khắp châu Phi. Những chương trình nhân đạo liên tiếp được triển khai nhưng dường như những nỗ lực vẫn là không đủ...

Dù vậy, chương trình ARV của Tổ chức Nelson Mandella và Tổ chức “Thầy thuốc không biên giới” đã đem đến ánh sáng hi vọng cho những con người nghèo khổ đang quay quắt vì AIDS. Cuộc sống đã tươi mới hơn ở Lusikisiki, Nam Phi. Nhưng vẫn còn biết bao trăn trở qua ống kính của nhiếp ảnh gia Gideon Mendel của tạp chí National Geographic.

Đánh mất tuổi thơ

Nomfumaneko Yaho, 15 tuổi, sống cùng một căn phòng với cái chuồng nuôi thú của gia đình. Nomfumaneko đã bắt đầu chương trình điều trị của ARV nhưng đã quá muộn. Cô chỉ sống thêm được một vài tuần sau đó. Dì của cô bé nói: “Nó luôn là một đứa bé đáng yêu”.

Tiến về phía trước

Niềm tin vào tương lai của những đứa con mình, những đứa trẻ không hề bị nhiễm HIV đã khiến bà Nozamile luôn đứng vững. Bà cũng đã được điều trị bằng thuốc của chương trình ARV. Gần 800 người ở Lusikisiki đã được điều trị theo chương trình của ARV trong suốt hai năm qua.

Cùng với bà bên cạnh, Zamokuhle Mdingwe cũng đi đầu trong buổi lễ tổ chức kỷ niệm ngày thế giới chống AIDS với chiếc áo thun được thiết kế nhằm đẩy lùi những nguy hại của HIV. Zamokuhle đã mồ côi mẹ vì AIDS, nhưng sức khỏe của cậu bé đã tiến triển rất tốt. “Em nói với bạn bè mình về việc uống những viên thuốc này, và chúng đã rất vui khi trông em khỏe ra thấy rõ”.

Kiếm tìm hi vọng

Bavuyise năm nay 31 tuổi, anh là tình nguyện viên của một trong những bệnh viện chuyên khoa ở Lusikisiki và anh cũng là người đã động viên mọi người đi xét nghiệm HIV.

Anh nói: “Việc làm cho cộng đồng chúng ta hiểu rằng biết được tình trạng HIV của mình không có nghĩa bạn sẽ chết ngay là điều rất quan trọng. Sự hiểu biết đó thật sự sẽ làm bạn sống lâu hơn”. Khoảng 1.000 cư dân ở đây đến xét nghiệm đều mỗi tháng.

KHẢI ĐƠN (từ National Geographic) _ TUỔITRẺ ONLINE

No comments: