Wednesday, November 08, 2006

Khuyến khích dạy thêm học thêm chính đáng!

Khuyến khích dạy thêm, học thêm chính đáng và chỉ nghiêm cấm những hiện tượng lệch lạc hoặc tiêu cực. Ý kiến này được thống nhất tại Hội thảo về Quản lý dạy thêm, học thêm do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 7/11. Dự kiến, ngày 20/11, dự thảo về vấn đề này sẽ được công khai để lấy ý kiến đóng góp của toàn dân.

Các nguyên tắc trong vấn đề dạy thêm - học thêm: Tự nguyện; Nội dung, phương pháp phù hợp với mục tiêu GD phổ thông, đúng đối tượng; Tuân thủ các quy định của cơ quan có thẩm quyền về dạy thêm, học thêm; Đảm bảo hài hoà giữa người dạy, người học và xã hội; Khuyến khích dạy thêm học thêm không thu tiền.

Dự thảo quy định về việc dạy - học thêm trong và ngoài nhà trường. Theo đó, việc dạy thêm học thêm trong nhà trường được tổ chức trong cơ sở giáo dục có dạy chương trình phổ thông, bao gồm: phụ đạo, bồi dưỡng học sinh; ôn tập thi tốt nghiệp; dạy thêm theo nguyện vọng của học sinh. Dạy thêm ngoài nhà trường là dạy thêm, học thêm được tổ chức ngoài cơ sở giáo dục theo chương trình phổ thông, bao gồm: bồi dưỡng văn hoá, luyện thi ở các trung tâm, các lớp độc lập.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí, dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của phụ huynh và học sinh và cũng có "cung" từ giáo viên. Cho nên, không thể cấm được hoạt động này, mà chỉ có thể quản lý bằng việc đưa ra những quy định chặt chẽ, để hạn chế những tiêu cực.

Đại diện Vụ Giáo dục Thường xuyên cho rằng, việc tổ chức dạy - học thêm phải đảm bảo đồng thời 3 lợi ích: Có ích cho HS - có lợi cho giáo viên và cho xã hội (thêm nhiều người có kiến thức).

Tiêu cực trong dạy - học thêm là sự ép buộc, gián tiếp hoặc trực tiếp từ phía người phía người dạy, hoặc cơ sở giáo dục, trong đó lợi ích của người dạy và đối kháng với lợi ích của người học và cộng đồng.

Hiện tương lệch lạc trong dạy - học thêm là là sự ép buộc từ phía gia đình, khi phụ huynh mong muốn HS tiến bộ nhưng vượt quá nguyên tắc sư phạm gây quá tải. Cả hai hình thức này đang được xem xét để quy định rõ.

  • Hoàng Lê (VietNamNet)

No comments: