Sunday, May 11, 2008

Mẹ Maria đồng hành với các gia đình


Chúng ta đang trong Tháng Hoa, tháng Giáo Hội dành riêng để dâng kính và tôn vinh Mẹ Maria, chúng ta thử nhìn lại vai trò của Mẹ đối với các gia đình nhân loại chúng ta. Hay nói đúng hơn, là “Nữ Vương các gia đình”, Mẹ Maria đã luôn đồng hành với các gia đình như thế nào.
Ngày nay, sự xáo trộn và thay đổi quá nhanh chóng trong hầu như tất cả mọi lãnh vực của cuộc sống đã đưa đẩy các gia đình – cha mẹ cũng như con cái – phải đứng trước những thách đố, trước những vấn đề vô cùng phức tạp và nan giải. Những quan điểm vốn coi gia đình là mẫu mực lý tưởng duy nhất, là hòn đảo an bình thơ mộng giữa “đại dương xã hội” bao la đầy sóng gió, đã bị lung lay tận gốc. Trong thời đại tân tiến và hỗn loạn ngày nay, trong thời đại mà não trạng của mọi tầng lớp xã hội đã thay đổi một cách khủng khiếp, nhiều hình thức và mẫu mực sống mới khác về gia đình đã được lớp người cấp tiến sáng chế ra, đưa trình diễn và giới thiệu như những sản phẩm tân kỳ mới lạ được bày bán trong các siêu thị. Các kế hoạch chính trị và kinh tế chỉ còn nhằm trục lợi và tìm đạt được mục đích riêng tư đã được đề ra, chứ không còn quan tâm tới các giá trị của gia đình nữa, nếu không nói là còn tìm cách chèn ép và giới hạn không gian sống của gia đình. Đúng vậy, trong cuộc sống xã hội hôm nay gia đình đang bị dồn ép vào chân tường, đang phải oằn vai gánh chịu bao thiệt thòi mất mát trong lãnh vực luân lý, tinh thần cũng như vật chất.
Nhưng con người cũng đừng quên rằng, ai tìm cách phá vỡ nền móng gia đình, người đó phá vỡ chính nền móng của xã hội. Ai kỳ thị và coi thường các giá trị linh thiêng của gia đình là kỳ thị và coi thường chính con người là hình ảnh của Thiên Chúa Tạo Hóa, và toàn thể xã hội. Vì thế, không phải là điều quá lời khi chúng ta khẳng định rằng gia đình là hơi thở và là lẽ sống cấp thiết của con người!
Nhưng nếu trong cuộc sống xã hội hôm nay, gia đình hầu như đã mất đất đứng, sự tồn vong của gia đình và các giá trị chân chính của gia đình đang bị đe dọa nặng nề từ mọi phía, vậy:
+ Phải chăng, là những Kitô hữu, chúng ta không cần phải đem hết khả năng sức lực của mình dấn thân tranh đấu cho gia đình và các giá trị của gia đình hơn nữa?
+ Phải chăng, khi gia đình đang phải đối mặt với những thách đố, những khó khăn về mọi mặt như thế, chúng ta lại không ý thức được rằng mình đã được Tạo Hóa mời gọi làm nổi bật ý nghĩa và các giá trị chân chính của đời sống hôn nhân cũng như của gia đình một cách đầy xác tín, và nhất là đem thực hiện chúng trong chính cuộc sống hôn nhân và gia đình của mình?
Việc thăng tiến gia đình phải là một bổn phận quan trọng và khẩn thiết bất khả kháng của xã hội, của nhà nước và của từng người. Gia đình và các giá trị của nó không thể bị các nhà chính trị lợi dụng như một phương tiện hay bị đưa ra làm vật thí nghiệm cho xu hướng chính trị và ý thức hệ quá khích và một chiều của họ được. Bởi vậy, con người ngày nay cần phải biết xét lại quan điểm của mình về gia đình và về các gia trị cao quý bất khả chuyển nhượng của gia đình mà Thiên Chúa đã ban cho. Xã hội và các nhà nước cần phải củng cố các gia đình và khuyến khích sự xác tín về các giá trị của gia đình.
Bởi vì, trước hết hôn nhân và gia đình không phải là sản phẩm do con người sáng chế ra, nhưng là bắt nguồn từ ý định của Thiên Chúa Tạo Hóa và được đặt nền tảng trên chính công trình sáng tạo của Người. Chính Thiên Chúa đã thiết lập và khắc ghi đậm nét định luật hôn nhân và gia đình vào trong chính bản tính của con người, khi ngay từ buổi đầu công trình sáng tạo, chính Người đã dựng nên hai người nam-nữ, đính kết họ lại với nhau thành vợ chồng (x. St 2,18-25) và đã truyền cho họ: “Các ngươi hãy sinh sôi cho đầy mặt đất” (St 1,28b). Chính đính ước hôn nhân đó lại một lần nữa đã được chính Chúa Cứu Thế khẳng định một cách long trọng: “Những gì Thiên Chúa đã nối kết thì loài người không được phân ly” (Mt 19,1-9). Vì thế, hôn nhân và gia đình không bao giờ là thứ “hàng hóa quá hạn” hay những “kiểu mẫu lỗi thời” của cuộc sống chung của con người được.
Vậy, giữa những biến đổi đảo điên, vàng thau lẫn lộn như thế, làm sao chúng ta có thể nhìn thấy rõ và tái khám phá được các giá trị hôn nhân và gia đình? Hay: đâu là niềm an ủi chân chính, là điểm tựa vững chắc và gương mẫu sáng chói cho chúng ta trong cuộc sống hôn nhân và gia đình đầy thử thách này?
Để trả lời cho những vấn nạn đầy thao thức đó, chúng ta có thể quả quyết rằng, sự gắn bó và liên kết với Mẹ Maria có thể giúp làm sống động lại lý tưởng gia đình Kitô giáo. Bởi vì, Mẹ đã sống trong một gia đình, đã sống đời sống gia đình, nên Mẹ rất gần gũi các gia đình. Qua kinh nghiệm riêng trong vai trò một người phụ nữ và một người mẹ, Mẹ Maria rất hiểu biết và thông cảm hoàn toàn được mọi nguyện vọng mong muốn, mọi nhu cầu và mọi cơ cực của gia đình. Nói cách khác, Mẹ biết rõ mọi vui buồn và mọi thử thách của đời sống gia đình. Mẹ Maria cũng hiểu thấu những vấn đề mà hằng ngày đời sống gia đình chúng ta luôn phải đối mặt.
Và đó là sự thật, chứ không phải là những suy luận đạo đức trống rỗng. Vâng, nếu chúng ta đọc lại những bài tường trình trong Phúc Âm của các thánh sử Luca và Mathêu về cuộc sống trần thế của Mẹ Maria ở Nadarét, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng Mẹ là một người trong chúng ta: đã sống một cuộc hoàn toàn như chúng ta, nghĩa là Mẹ cũng đã phải trải qua những giờ phút đầy thử thách, đầy đau khổ và đầy nước mắt. Đặc biệt nhất là các bài tường trình về: Biến cố truyền tin, sự giáng sinh và cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu.
Qua những đoạn Phúc Âm trên chúng ta nhìn thấy được một cách rõ ràng rằng:
+ Thánh Gia Na-da-rét là một gia đình nghèo nàn, một gia đình vô sản đúng nghĩa;
+ Khi sinh con đầu lòng, họ không có lấy được một mái tranh che đầu, họ không đủ khả năng kinh tế để thuê lấy một căn phòng nhỏ bé đơn sơ để trú chân, đến nỗi phải chọn chuồng chiên bò làm nơi ngả lưng;
+ Bị bọn công an của bạo chúa Hêrôđê ruồng bắt và phải lẩn trốn hết chỗ này đến chỗ nọ, phải tha hương cầu thực trong suốt bao nhiêu năm trời;
+ Khi cơn thử thách bắt bớ qua đi, họ lại khăn gói kéo nhau về xóm Nadarét sinh sống bằng nghề thủ công thợ mộc;
+ Cuộc sống gia đình của họ hoàn toàn thanh bạc và tả tơi như những xác mộc lìa cây, như những vỏ bào thấm đượm mồ của họ nằm rơi rớt đó đây trên nền đất.
Nói tắt, điều kiện sống của gia đình Thánh Gia hoàn toàn tương tự như bao gia đình nghèo hèn xưa kia ở xóm Nadarét và ngày nay tại các thôn quê nghèo đói hay tại các khu phố ổ chuột rách nát. Xưa kia, Mẹ Maria cũng hằng ngày vất vả làm mọi công việc trong nhà như bao người phụ nữ và bao người nội trợ khác.
Quả thật, cuộc sống gia đình của Thánh Gia Nadarét - của Chúa Giêsu, của Mẹ Maria và của Thánh Cả Giuse không - phải là một cuộc sống đầy lý tưởng thơ mộng theo nghĩa trần thế như từng được óc giàu tưởng tượng của các họa sĩ trình bày trên các bức tranh tuyệt tác. Trái lại, thực tế của Thánh Gia Thất vô cùng chật vật khó khăn và đầy thử thách chua cay. Các Ngài không hề được chuẫn chước hay miễn trừ bất cứ khó khăn nào của đời sống những gia đình bần cùng: Những phiền toái và những lo lắng sợ hãi trước thói đời đen bạc, trước những chèn ép và khinh khi kỳ thị của người giàu có, của kẻ mạnh thế, hằng ngày phải nhọc nhằn vất vả lo cho miếng cơm manh áo của gia đình, v.v... Nhất là nhiều hoàn cảnh đầy thử thách nặng nề cũng đã đe dọa hòa khí trong Thánh Gia Thất như trong bao gia đình khác. Nhưng nơi các Ngài chỉ có tình yêu chân thành, sâu đậm và thấm đầy đức tin là sợi dây bền chặt nhất ràng buộc tất cả lại với nhau và làm cho nên hoàn hảo (x. Cl 3,14).
Vì thế, chắc chắn rằng Mẹ Maria sẽ làm chứng và chuẩn y cho lời phát biểu chưa lâu sau đây của một bà mẹ có ba đứa con trưởng thành: “Thành thật mà nói, gia đình thật là cả một cuộc chuyển biến không ngừng, trong đó không ai có thể hoàn toàn đoán biết trước và làm chủ được tình thế. Chỉ có tình yêu thương lẫn nhau cách chân thành mới có thể giúp cho cuộc sống gia đình tồn tại được!”
Đúng thế, gia đình chỉ có thể tồn tại được, khi trong gia đình có tình yêu thương ngự trị, khi mọi thành viên gia đình biết kính trọng, thương yêu và nhường nhịn nhau. Trái lại, ở bất cứ nơi đâu, nếu tình yêu chân thành và trung tín bị bỏ quên hay bị đánh giá thấp, ở đó chính nền tảng gia đình bị lung lay và vì thế hạnh phúc gia đình bị đe dọa trầm trọng.
Một tình yêu gương mẫu mà mọi gia đình nhân loại đang khẩn cấp cần đến, chúng ta có thể tìm gặp được nơi Mẹ Maria, trong cuộc sống Thánh Gia Nadarét. Vâng, nơi Mẹ gia đình có thể tìm gặp được một câu giải đáp cho những khắc khoải của mình. Mẹ Maria chân thành góp ý với mọi gia đình: “Người bảo các ông các bà làm gì, thì hãy làm như thế!” (x. Ga 2,5). Nói cách khác, để giúp các gia đình tìm được hạnh phúc đích thực, lời khuyên đầu tiên của Mẹ Maria là họ hãy tuân giữ các Giới Răn của Thiên Chúa, sống theo tinh thần Phúc Âm và chu toàn các giáo huấn của Hội Thánh.
Mẹ Maria luôn mong muốn cùng đồng hành và cứu giúp các gia đình chúng ta, nếu chúng ta biết tin tưởng chạy đến phó thác tất cả vào tình mẫu tử của Mẹ, vì Mẹ là Nữ Vương các gia đình, là Đấng bảo hộ các gia đình.
Vì thế, chúng ta hãy cung kính rước Mẹ vào trong gia đình mình, hãy biến gia đình chúng ta thành một ngôi Nhà Nguyện xứng đáng cho Mẹ, bằng cuộc sống gia đình đầm ấm, đầy tình thương yêu nhau. Chính tư cách sống đầy tin tưởng, thông cảm, tha thứ và yêu thương nhau của chúng ta là những bó hoa, là những ngọn nến cháy sáng trước bàn thờ Mẹ trong gia đình chúng ta. Mẹ Maria có thể uốn nắn và chữa lành những gì sai lạc và bệnh hoạn trong cuộc sống gia đình chúng ta. Mẹ luôn mong muốn củng cố và tăng sức cho cuộc sống các gia đình, hầu cho các gia đình đủ sức và đủ can đảm để đáp lại tiếng mời gọi của Thiên Chúa và vâng theo thánh ý của Người.
Vậy, chúng ta hãy trưng bày các ảnh tượng Mẹ Maria trong gia đình, hãy động viên và khuyến khích nhau thêm lòng sùng kính Mẹ Maria, đặc biệt qua việc sốt sắng lần hạt Mân Côi mỗi ngày.
Nói tóm lại, chúng ta hãy rước Mẹ Maria vào trong cuộc sống gia đình chúng ta, vì Mẹ là gương mẫu và là Đấng Phù Hộ các gia đình trong mọi hoàn cảnh sống. Vâng:
+ Khi Giêsu Con Mẹ đã chọn cho mình một con đường ngoại thường, một con đường có lẽ đã không như Mẹ nghĩ, nhưng Mẹ đã cư xử và hành động một cách hết sức bình tĩnh và nhất là bằng kinh nguyện. Vậy, Mẹ có thể an ủi và động viên các bậc cha mẹ khi phải nhìn thấy con cái của họ tự chọn cho mình những lối đi riêng.
+ Khi Giêsu Con Mẹ phải bước đi trên con đường thập giá, lòng Mẹ đầy đắng cay tan nát, nhưng Mẹ đã không ngã lòng và mất tin tưởng vào sự an bài của Thiên Chúa tình thương. Vì thế, Mẹ là Đấng Ủi An cho các bậc cha mẹ khi phải chứng kiến con cái mình phải đau khổ thử thách. Mẹ giúp cho họ biết chấp nhận thử thách và biết tin tưởng phó thác tất cả vào sự an bài đầy yêu thương Thiên Chúa.
+ Cùng Con Mẹ, Mẹ Maria đã phải trải qua mọi vui buồn của cuộc sống; Mẹ đã bước đi từng bước nặng nề với Con Mẹ trên đường đến núi sọ. Tim Mẹ đã tan nát khi nhìn những giọt máu đỏ của Con Mẹ rơi rớt suốt trên đường khổ giá, và tim Mẹ đã đau nhói khi tai Mẹ nghe những lời chửi bới mắng nhiếc xối xả của bọn lí hình hay những làn roi, những cú gậy gộc trút xuống trên thân xác Con Mẹ vốn đã bầm tím và máu me dầm dề. Do đó, chắc chắn Mẹ Maria sẽ cầu thay nguyện giúp cho các bậc cha mẹ đau khổ, có đủ sức mạnh để luôn luôn biết liên kết với con cái họ, cả khi họ không thể chấp nhận được thái độ hay cách xử sự của con cái họ.
+ Mẹ Maria đã phải chấp nhận sự đau đớn cùng tận khi Mẹ phải chứng kiến cảnh Con Mẹ phải chết một cách tang thương và nhục nhã trên thập tự giá. Do đó, Mẹ Maria luôn là người bạn đồng hành đáng tin tưởng nhất đối với các bậc cha mẹ đang phải khóc thương cho đứa con phải chịu đựng cơn bệnh bất trị hay vừa vĩnh viễn nằm xuống, v.v…!
Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương các gia đình, xin cầu cho chúng là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.
Lm Nguyễn Hữu Thy (trích từ VietCatholic News)

No comments: