Monday, March 26, 2007

Trong cung lòng Đức Mẹ Maria.

Ngoài bờ biển, nơi bờ sông thường có những vỏ con sò nằm rải rác lẫn trong sỏi cát. Vỏ sò cứng, có mầu trắng đục ngà ngà.
Cũng có nhiều nơi người ta kết vỏ sò thành dây trang trí đeo cổ. Vỏ sò là Logo của nơi hành hương Thánh Giacôbê bên Santiago de Compostela bên Tây ban nha.
Xưa nay người ta thường truyền tụng xuống biển mò bắt sò về cạy ra lấy ngọc trai bên trong. Như thế nhìn con sò, nhìn vỏ sò ta liên tưởng ngay tới vật ngọc trai qúy giá đã thành hình trong lòng con sò.
Viên ngọc trai thành như thế nào trong lòng con sò?
Thời xa xưa người ta tin rằng, con sò tiếp nhận cưu mang ngọc trai do tia chớp xuyên vào trong con sò.
Thánh Clêmentê thành Alịchsơn (+215) đã dùng hình ảnh này nói về cung lòng đức mẹ Maria: “Chúa Giêsu như viên ngọc quý đã được sinh ra từ cung lòng đức mẹ Maria đồng trinh, do làn sáng tia chớp từ Thiên Chúa.”
Ngày nay, người ta biết rõ hơn về ngọc trai thành hình trong con sò như thế nào: Một hạt cát nhỏ theo sóng nước tràn vào miệng con sò. Và rồi con sò nuốt hạt cát đó vào bụng. Một quá trình làm đau đớn do hạt cát gây ra trong lòng con sò.
Nhả ra không được, nên con sò tiết ra một chất từ thân thể nó bao bọc hạt cát, để những mong hạt cát không còn sắc bén làm đau đớn, gây lợn cợn trong thân thể nó nữa. Từng lớp thịt sò bao phủ hạt cát, kéo dài hằng chục năm. Hạt cát dần dà không còn là hạt cát ngày xưa nữa. Nhưng đã to dần biến thành viên ngọc trai do thân thể con sò bao phủ trong lòng vỏ sò.
Cũng tương tự như vậy, thiếu nữ Maria đã bối rối, lo âu sợ hãi trước một quyết định quan trọng. Sau khi bày tỏ thắc mắc của mình với Thiên Thần, và được giải đáp thỏa đáng, Maria đã nói lời ưng thuận chấp nhận ý Chúa muốn thực hiện nơi mình. Chỉ trong sự tin tưởng vào Chúa, Maria đã bằng lòng nhận cưu mang Chúa Giêsu trong cung lòng mình. Và từ đó chương trình cứu chuộc con người khỏi hình phạt tội lỗi thành hiện thực.
Trong Phúc âm (Mt 13,45) nước trời được ví như viên ngọc trai quý giá. Để tìm được viên ngọc trai quý đó, người ta phải trải qua một quãng thời gian dài, phải đi qua những ngõ đường hẹp nhỏ (Mt 7,14).
Trong đời sống làm người, để có được ngọc trai qúy gía, ai cũng phải trải qua những giai đoạn chiến đấu vất vả dài đằng đẵng. Ngọc trai qúy giá đó là một tâm hồn có đời sống kính trọng Đấng dựng nên mình, sống tình liên đới với con người trong xã hội, sống làm đầy đủ bổn phận là một người cha gia đình, một người mẹ đàn con, một người học sinh, một linh mục tu sĩ…
Những hạt trong chuỗi kinh mân côi giúp người cầu nguyện xoay quanh đời sống Chúa Giêsu. Những lời kinh mân côi giúp ta can đảm theo lốt chân Chúa Giêsu đã sống trải qua. Chỉ nơi cổng thành Giêrusalem trên trời mới chấm dứt cuộc hành trình đời sống trên trần gian. Những cổng thành thành này được xây bằng những hạt ngọc trai quý giá (Kh 21,21).
Nơi cung lòng đức mẹ Maria viên ngọc trai quý giá Giêsu đã hình thành làm người ở giữa trần gian.
Lm. Nguyễn ngọc Long (Theo Sống Đức Tin )

No comments: