Monday, March 05, 2007

MƯỜI LỜI KHUYÊN ĐỂ SỐNG TỐT MÙA CHAY

Thường những người công giáo tự hỏi: “Phải làm gì trong mùa Chay?”. Mùa Chay là “thời gian tập luyện để sống tốt hơn đời sống Kitô hữu và chuẩn bị cử hành lễ Vượt qua bằng một con tim sẵn sàng. Chương trình của mùa Chay như chúng ta đã biết từ lâu, đó là cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ. Nhưng mỗi mùa Chay, chúng ta có thể thực hiện điều đó một cách mới mẻ”.
Với thiện ý, Đức Hồng Y Godfried Danneels, Tổng Giám mục Giáo phận Malines-Bruxelles, Bỉ quốc, đưa ra mười lời khuyên thực hành kiểu mẫu cho mùa Chay năm nay như sau:
1. Hãy cầu nguyện. Mỗi sáng hãy đọc Kinh Lạy Cha và mỗi tối Kinh Kính Mừng.
2. Hãy tìm trong Tin Mừng của ngày Chúa Nhật một câu ngắn gọn giúp bạn có thể suy niệm suốt tuần lễ.
3. Mỗi khi bạn mua một vật không thực sự cần thiết cho đời sống - một mặt hàng xa xí phẩm chẳng hạn - thì cũng hãy cho người nghèo một chút gì đó hoặc làm một việc từ thiện. Hãy cho đi một tỉ lệ nhỏ. Sự dư thừa đòi phải được chia sẻ.
4. Mỗi ngày hãy làm một điều thiện cho một ai đó, trước cả khi họ van xin bạn.
5. Mỗi khi người khác gây cho bạn một điều khó chịu, đừng nghĩ rằng bạn phải liền đáp trả lại bằng điều tương tự. Việc đó không tái lập được tương quan bình an. Thực tế cho thấy bạn rơi vào vòng lẩn quẩn. Tốt hơn bạn nên im lặng một phút và vòng lẩn quẩn sẽ dừng lại.
6. Nếu bạn cứ lay hoay với bộ điều khiển từ xa để tìm kiếm một chương trình truyền hình ưa thích đã mười lăm phút đồng hồ mà chẳng được gì, hãy tắt Tivi và hãy cầm lấy một quyển sách mà đọc. Hoặc hãy nói chuyện với những người đang chung sống trong nhà bạn: hàn huyên với nhau thì tốt hơn và điều đó diễn ra không cần đến bộ điều khiển từ xa.
7. Trong suốt mùa Chay, hãy luôn rời khỏi bàn ăn khi bụng còn hơi đói một chút. Các bác sĩ chuyên khoa ăn uống còn nghiêm khắc hơn nhiều: hãy thực hành điều đó suốt cả năm. Cứ ba người thì có một đau khổ vì chứng béo phì.
8. “Tha thứ” (par-donner) là chóp đỉnh của “ban tặng” (donner).
9. Rất thường khi bạn đã hứa điện thoại cho người này, viếng thăm người kia. Hãy thực hiện lời hứa đi.
10. Bạn đừng để mình bị chinh phục bởi những quảng cáo hô hào việc khuyến mãi. Sản phẩm này giảm giá đến 30 %. Nhưng tủ quần áo của bạn ngập tràn và cũng dư thừa đến 30 %.
Thiện Nhân (Vietcatholic News)

No comments: