Sunday, May 13, 2007

Chúa Nhật 6 Phục Sinh - 6th Sunday of Easter (John 14:23-29)

Bài Đọc I: Acts 15:1-2,22-29 II: Rev 21:10-14,22-23
Phúc Âm Gioan 14:23-29
23 Đức Giêsu đáp: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Đấng đã sai Thầy.25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em,26 Nhưng khi Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.27 Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng. Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.28 Anh em đã nghe Thầy bảo: 'Thầy ra đi và đến cùng anh em'. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đến cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để anh em tin khi sự ấy xảy ra.
Chi Tiết Hay
+ Đoạn Thánh Kinh trên là câu trả lời của Đức Giêsu sau khi một môn đệ hỏi (c. 22): "Thưa Thày, tại sao Thày chỉ tỏ mình ra cho chúng con mà không tỏ mình cho thế gian?". Người đã trả lời câu này trong Mt 5:8, "Phúc cho những kẻ có lòng thanh sạch, vì họ sẽ được xem thấy Chúa!" Ở đây Đức Giêsu giải thích thêm.
+ (cc.23-24) Đức Giêsu gọi những người tuân giữ lời Người là môn đệ (người yêu mến Chúa). Những người thuộc về thế gian thì không giữ lời Chúa và không yêu mến Người. Và Đức Giêsu nói đến phần thưởng cho những người trong chúng ta đang tuân giữ lời Chúa:
1. (c.23) Ngôi Cha và Ngôi Con sẽ ở với chúng ta; đền thờ của Chúa sẽ là chính chúng ta.
2. (c.26) Chúa Thánh Thần sẽ đến với chúng ta. Ý của câu 26 là Chúa Thánh Thần sẽ không dạy những gì ngoài mạc khải trong Chúa Kitô. Có nghĩa là Chúa Thánh Thần giúp chúng ta hiểu về những điều Chúa Giêsu đã nói và đã làm.
3. (c.27) Chúng ta sẽ có bình an, không phải bình an "như thế gian ban", mà là bình an đến từ sự hiện diện của ba Ngôi trong lòng chúng ta.
Một Điểm Chính: Ngôi Cha, Ngôi Con, và Ngôi Thánh Thần sẽ ở cùng chúng ta, dạy dỗ chúng ta, và ban cho chúng ta bình an.
Suy Niệm
1. Chúa Giêsu nói: "Ai yêu mến Thày, thì tuân giữ lời Thày". Tôi xin cho tình yêu của mình đối với Chúa Giêsu thúc đẩy tôi học hỏi lời Chúa, cho lời Người đâm rễ sâu trong tâm hồn tôi, và để tôi thực hành lời Chúa trong cuộc sống của tôi.
2. Bình an có thể là không có chiến tranh, không có xung đột. Hay tôi cũng có thể có bình an ngay trong chiến tranh. Bình an nào tôi đang tìm kiếm, và làm sao để tôi có được bình an?
----------------------------------------------------------
6th Sunday of Easter
Reading I: Acts 15:1-2,22-29 II: Rev 21:10-14,22-23
Gospel John 14:23-29
23Jesus answered him, "If a man loves me, he will keep my word, and my Father will love him, and we will come to him and make our home with him.24He who does not love me does not keep my words; and the word which you hear is not mine but the Father's who sent me.25"These things I have spoken to you, while I am still with you.26But the Counselor, the Holy Spirit, whom the Father will send in my name, he will teach you all things, and bring to your remembrance all that I have said to you.27Peace I leave with you; my peace I give to you; not as the world gives do I give to you. Let not your hearts be troubled, neither let them be afraid.28You heard me say to you, 'I go away, and I will come to you.' If you loved me, you would have rejoiced, because I go to the Father; for the Father is greater than I.29And now I have told you before it takes place, so that when it does take place, you may believe.
Interesting Details
+ This section is Jesus' answer to a disciple's question(v. 22): "Lord, how can it be that you will reveal yourself to us and not to the world ?" Jesus had touched on the answer previously in the Beautitudes(Mt 5:8)-- Blessed are the pure of heart, for they shall see God! Here, Jesus explains further.
+ (vv.23-24) Jesus identifies his disciples (the ones who love him) as those who keep his words. He further identifies the world (those who do not love him) as the ones who do not keep his word. The reward for those of us who keep his word includes:
1. (v.23) The Father and the Son will make a dwelling in us; God's temple will be within us, that is, spiritual rather than physical.
2. (v.26) The Holy Spirit will come to us. Verse 26 makes it clear that the Holy Spirit does not bring teaching that is independent of the revelation in Jesus. Rather, the Holy Spirit gives us understanding of what Jesus had taught and done. Jesus calls the Holy Spirit a "Paraclete", which means "an advocate", who will guide us.
3. (v.27) We will have peace: " not as the word gives peace" , but an inner peace that comes from the indwelling presence of God.
One Main Point: The Father, Son, and Holy Spirit make their dwelling in us, teach us, and give us peace.
Reflections
1. Jesus said, "if anyone loves me, he will keep my word". I pray that my love of Jesus wil push me to meditate on his words, letting his words take root in my soul, and putting his words into practice in my life.
2. Peace can mean no war, no conflicts. Or peace can be despite wars and conficts. Which type of peace do I want ? How do I reach this state?